Với giải pháp quảng cáo thông minh, doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tối ưu hóa các hoạt động marketing và quảng cáo, mang lại hiệu quả truyền thông cao, từ đó tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí.
Xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Trong lĩnh vực marketing và truyền thông quảng cáo, việc ứng dụng công nghệ AI không chỉ giúp tối ưu hóa chiến lược và kế hoạch kinh doanh, mà còn cải thiện khả năng sáng tạo nội dung, cá nhân hóa thông điệp, thu thập và phân tích dữ liệu, tăng trải nghiệm và chăm sóc khách hàng. Với xu hướng này, AI ngày càng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quảng cáo nhờ khả năng phân tích dữ liệu thông minh, cá nhân hóa thông điệp và tự động hóa quy trình, qua đó giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng, tối ưu chi phí và gia tăng tương tác.
Thực tế, ở Việt Nam, việc ứng dụng AI trong quảng cáo kỹ thuật số còn khá mới và hiện đang được quan tâm phát triển. Tuy nhiên, do sự hạn chế về mặt công nghệ nên thị trường trong nước chưa có nhiều các giải pháp về ứng dụng công nghệ AI vào quảng cáo kỹ thuật số.
Theo TS. Lê Thành Sách (Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM), doanh thu quảng cáo năm 2024 tại Việt Nam ước đạt 2,763 triệu USD, trong đó quảng cáo TV & video chiếm 1,248 triệu USD, tỷ lệ doanh thu từ nguồn kỹ thuật số dự báo đến năm 2029 chiếm khoảng 60%. Xu hướng chính của ngành quảng cáo hiện nay là tăng cường các nội dung kỹ thuật số và nền tảng trực tuyến; chiến lược nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu. Các phân khúc quảng cáo bao gồm: quảng cáo TV & video, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo mạng xã hội, quảng cáo ngoài trời (OOH), quảng cáo banner kỹ thuật số, quảng cáo âm thanh, quảng cáo trên báo in,…
Cũng theo TS. Lê Thành Sách, so sánh doanh thu quảng cáo truyền thống và kỹ thuật số tại Việt Nam giai đoạn 2017-2027 cho thấy, quảng cáo truyền thống (bao gồm các loại hình như quảng cáo trên tivi, radio, báo in và ngoài trời) có xu hướng giảm dần khi người tiêu dùng chuyển sang các kênh kỹ thuật số. Quảng cáo kỹ thuật số (bao gồm quảng cáo trực tuyến như video, mạng xã hội, tìm kiếm và quảng cáo biểu ngữ kỹ thuật số) tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm, điều này cho thấy sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và cách thức các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Cụ thể như đối với loại hình quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH), doanh thu năm 2023 ước đạt 58.01 triệu USD (66%), tăng trưởng giai đoạn 2022-2023 trung bình 2.1%, dự báo giai đoạn 2024-2027 tăng trưởng trung bình 0.38%/năm. Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) dự báo có tốc độ tăng trưởng mạnh hơn, khả năng vượt xa quảng cáo truyền thống và trở thành kênh quảng cáo chủ lực tại Việt Nam nhờ vào xu hướng dịch chuyển sang các hình thức quảng cáo kỹ thuật số và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh, trong đó có AI.
Biểu đồ so sánh doanh thu các phân khúc trong nhóm quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam giai đoạn 2017-2027, theo báo cáo phân tích của TS. Lê Thành Sách
Với khả năng hiện tại của AI, xu hướng ứng dụng AI trong quảng cáo sẽ tập trung vào quảng cáo cá nhân hóa (nhắm đúng người dùng và cung cấp thông tin phù hợp); tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo (tự động hóa tối ưu ngân sách, đối tượng và nội dung quảng cáo); sử dụng các công cụ AI như chatGPT giúp giảm chi phí và tiết kiệm nhân lực; phân tích hình ảnh và video (AI giúp hiểu hình ảnh/video, nhận diện độ tuổi, sở thích của người dùng); chatbot hỗ trợ khách hàng 24/7, cải thiện trải nghiệm người dùng; ứng dụng VR và AR (tạo ra trải nghiệm tương tác với sản phẩm, tăng cường sự gắn kết của người dùng);…
Nhiều công ty lớn trên thế giới như Google, Youtube, Facebook, hay tại Việt Nam như Thegioididong, Kingfood, Shopee,… đã bắt đầu ứng dụng các công cụ AI theo xu hướng này để tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo của mình.
Về giải pháp công nghệ, một trong những giải pháp mới đang được chú ý trong xu hướng ứng dụng quảng cáo DOOH là nền tảng quảng cáo kỹ thuật số thông minh Dalgo-D sử dụng công nghệ AI đến từ Hàn Quốc. Điểm nổi bật của Dalgo-D là dữ liệu được cập nhật thực tế, ở bất kỳ phương tiện hay không gian nào, đều có thể giới thiệu ngay trong mọi tình huống; giúp doanh nghiệp tối đa hóa lượng người xem theo thời gian thực và doanh số từ phân tích AI.
Theo nhà cung cấp (Công ty ADDD - Hàn Quốc), giải pháp "Dalgo-D" có thể đo lường hiệu quả quảng cáo và hiển thị hiệu quả quảng cáo tại thời điểm thực tế bằng dữ liệu định lượng dựa trên AI. Đây là giải pháp quảng cáo thông minh đầu tiên tại Hàn Quốc, giúp sử dụng phương tiện truyền thông hiện có hoặc tận dụng không gian một cách có ý nghĩa, đảm bảo truyền thông tại các không gian thu hút nhiều người, có sức mua cao để thực hiện các chiến dịch quảng cáo.
Dalgo-D có thể ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý quảng cáo tại các chuỗi bán lẻ, nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…
ADDD đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI để phát hiện đối tượng, qua đó thiết lập thông tin nhân khẩu học về giới tính/độ tuổi và nhận thức/sự chú ý của nhóm người xem OOH (quảng cáo ngoài trời). Sau đó, áp dụng công nghệ học sâu để phân loại dữ liệu và trình bày cho khách hàng dưới dạng bảng điều khiển web tương tác. Do vậy, Dalgo-D có thể cung cấp các chỉ số định lượng về số lượng người qua lại trước quảng cáo, số người tiếp xúc với quảng cáo, số người xem quảng cáo, số người chú ý đến quảng cáo, thông tin về giới tính, nhóm tuổi (4 phân đoạn), lưu lượng giao thông,… Từ đó phân phối quảng cáo mục tiêu và tối ưu hóa ở những khu vực có lưu lượng truy cập cao như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bệnh viện, trình chiếu các video/hình ảnh quảng cáo phù hợp với từng cá nhân khách hàng, mang lại hiệu quả truyền thông cao hơn.
Đặc biệt, phương thức quảng cáo ngoài trời Dalgo-D đưa ra khái niệm mới chỉ tính phí cho đối tượng mục tiêu đã xem quảng cáo. Ở các bảng quảng cáo kỹ thuật số hiện có, dữ liệu hiệu quả quảng cáo không được cung cấp, hình thức tính phí là tính phí cho tất cả mọi người bất kể đã xem quảng cáo hay chưa, không thể định hướng mục tiêu,… Với Dalgo-D, dữ liệu hiệu quả quảng cáo được cung cấp, tính phí dựa trên số người đã xem quảng cáo và cho phép thiết lập nhắm mục tiêu quảng cáo theo ý muốn. Ngoài ra, thông qua bảng điều khiển thời gian thực, doanh nghiệp có thể kiểm tra hiệu quả quảng cáo một cách trực quan. Việc đăng ký và thanh toán phí quảng cáo của Dalgo-D cũng có thể thực hiện thông qua bảng điều khiển này.
Bảng điều khiển thời gian thực Dalgo-D cho phép kiểm tra hiệu quả quảng cáo, đăng ký và thanh toán phí quảng cáo một cách trực quan, thuận tiện, đễ dàng
Giải pháp Dalgo-D sẽ được giới thiệu chi tiết trong hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI vào quảng cáo kỹ thuật số: DALGO-D giải pháp quảng cáo thông minh" do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) phối hợp với Công ty Cổ phần BSR Việt Nam tổ chức ngày 12/11/2024 (tại Grand Saigon Hotel - Số 8 Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM). Đây là một trong những hoạt động nhằm tăng cường kết nối công nghệ, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới trong khuôn khổ các hoạt động của Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM năm 2024.
Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, công ty sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng,… hội thảo còn cung cấp thêm thông tin, góc nhìn toàn diện hơn về xu hướng ứng dụng AI trong marketing và quảng cáo kỹ thuật số, qua phần trình bày báo cáo chuyên đề của TS. Lê Thành Sách về "Tình hình quảng cáo và ứng dụng AI trong quảng cáo tại Việt Nam". Qua đó, các doanh nghiệp có thể trao đổi, thảo luận, tìm hiểu sâu về công nghệ mới cũng như tình hình ứng vào các chiến dịch quảng bá sản phẩm, các chuỗi bán lẻ, siêu thị, công ty F&B, đơn vị quản lý tòa nhà, văn phòng, phòng khám, cơ sở y tế,… tại Việt Nam.
Thông tin về hội thảo vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - Fax: (028) 3829 1957
DĐ: 0968 845 770 (gặp Mai Hương)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
Lam Vân (CESTI)